Leaderboard Adsense

Link Units Adsense

Wednesday, April 6, 2011

"I invoke my right against self-incrimination!"

Marahil narinig nyo na ang mga katagang ito, 'I invoke my right against self-incrimination!'

Paulit-ulit ko na ngang narinig iyan. E paano ba naman, UNLI daw kasi. ha ha ha...

Pero ano ba talaga ang tinatawag na right against self-incrimination? Eto, ayon sa Philippine Constitution of 1987 Article 3 section 17: "No person shall be compelled to be a witness against himself. This is limited to a prohibition against compulsory testimonial incrimination like extricating from defendant’s own lips, against his will, and an admission of his guilt." 

Ang paulit-ulit na 'I invoke my right against self-incrimination', e talaga namang nakakainis kung minsan, grabe... nakakabobo!

Paano kung bawat hearing e ganyan na lang ang sinasabi, matatapos pa kaya ang court hearing. Baka sa susunod naka-hearing aid na ang mga senador. Kung ganyan lang ng ganyan, hindi malalaman ang katotohanan.

Ako kaya, try ko:
Kataastaasan Guro: Gusto nyo ba i-dissolve ko na department nyo?
Mga Ingleserong Estudyante: No ma'am...
Kataastaasan Guro: E bakit hindi nyo pinapasukan ang subject nyo?
Mga Ingleserong Estudyante: 'I invoke my right against self-incrimination!'
Kataastaasan Guro: Nahihirapan ba kayo?
Mga Ingleserong Estudyante: No ma'am...
Kataastaasan Guro: Hindi pala e, bakit ayaw nyo magtino?
Mga Ingleserong Estudyante: 'I invoke my right against self-incrimination!'

One more:
PTSN: Gusto nyo ba umulit ng 'community service'?
MMC: Ayaw po...
PTSN: E bakit ako idinidiin nyo, ako ba may kasalanan?
MMC: 'I invoke my right against self-incrimination!'
PTSN: Hindi ko naman obligasyon ang ipagpaalam ko pa kayo 'di ba?
MMC: 'I invoke my right against self-incrimination!'

Ayos ah!!!